Tin Tức

HƯƠNG LIỆU THỰC PHẨM- DÙNG THẾ NÀO CHO ĐÚNG CÁCH?

HƯƠNG LIỆU THỰC PHẨM- DÙNG THẾ NÀO CHO ĐÚNG CÁCH?

Hương liệu thực phẩm hiện nay đã và đang được sử dụng khá phổ biến trong các ngành công nghiệp chế biến thực phẩm cũng như trong cuộc sống hằng ngày, chúng có tác dụng tạo nên các mùi vị, màu sắc đặc trưng khác nhau cho các món ăn, thức uống. Bên cạnh hương liệu tự nhiên là các loại hương liệu được chiết xuất bằng hóa chất và lẽ dĩ nhiên chúng cần trải qua quy trình kiểm tra gắt gao cũng như độ an toàn đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng

  • So sánh các loại hương liệu thực phẩm

Như đã nói, hương liệu thực phẩm gồm 2 loại cơ bản là loại có nguồn gốc tự nhiên (tinh chất) và loại được tổng hợp từ các loại hóa chất, những giá trị của của hai loại hương liệu này có đặc điểm hoàn toàn khác biệt.

 

Đối với loại có nguồn gốc tự nhiên, chúng thường được chưng cất từ các nguyên liệu chính gốc tự nhiên (trái cây, ca cao, cà phê…) và phải trải qua một quá trình lâu dài, nghiêm ngặt để cho ra sản phẩm cuối cùng, chính vì vậy đây là loại hương liệu có chất lượng tốt nhất và an toàn cho sức khỏe nhất, đồng thời khả năng tạo hương vị cũng rất tốt. Để tạo nên một lượng hương liệu thực phẩm tự nhiên đôi khi phải tiêu tốn một lượng nguyên liệu rất lớn, chúng sẽ bị tiêu hao đáng kể trong quá trình chưng cất nên giá thành thường đắt hơn rất nhiều so với loại còn lại.

 

Về hương liệu thực phẩm tổng hợp: chúng được tạo nên từ các loại axit hữu cơ được phép sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm, trải qua quá trình chiết tách sẽ cho ra sản phẩm cuối cùng có màu sắc và hương vị rất giống với sản phẩm tự nhiên, tuy vậy chúng không thể đạt được chất lượng và độ an toàn cao như hương liệu tự nhiên. Giá thành rẻ chính là lý do chúng được sử dụng phổ biến trong công nghiệp chế biến bánh kẹo, thức uống, thực phẩm đóng hộp…

  • Hương liệu thực phẩm – dùng thế nào cho đúng cách?

Sẽ không khó để bạn có thể tìm thấy rất nhiều hương liệu loại này tại các cơ sở sản xuất bánh ngọt, hay chế biến nước giải khát… và do đó, chúng có thể trở thành một mối nguy hại cho sức khỏe con người nếu bị lạm dụng. Vậy làm thế nào để sử dụng cho đúng cách?

Sử dụng hương liệu thực phẩm đúng cách để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

+ Trước tiên, bạn cần tham khảo chỉ dẫn từ cơ quan chức năng, Bộ y tế về các yếu tố hàm lượng và số lượng hương liệu thực phẩmđược phép sử dụng trong sản phẩm của mình và thực hiện theo chỉ dẫn đó, l ựa chọn các nhà sản xuất hương liệu có uy tín, đã được cấp giấy phép lưu thông sản phẩm, đặc biệt là các loại hương liệu nằm trong danh mục được phép sử dụng.

+ Bên cạnh đó, hãy tránh xa các loại hương liệu thực phẩm không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không được phép lưu thông hoặc được bày bán tại chợ đen vì chúng có thể chứa hàm lượng các chất gây ung thư, các bệnh về đường tiêu hóa cho người tiêu dùng.

Vì sức khỏe của cộng đồng, hãy là người sử dụng hương liệu thực phẩm có trách nhiệm để sản phẩm của bạn thực sự tốt cho người tiêu dùng.

 



Các tin khác

Hỗ trợ trực tuyến
Hotline

Ông Lê Văn Khoa

Giám Đốc - 0909 742 626